» Home » Magazine » News » Column » Article » Knowledge » Law » About us

วิกฤตสร้างโอกาส บุกตลาดด้วย e-Commerce
วันที่ : 7/29/2009   Article:Intrend

การสร้างโอกาสทางธุรกิจด้วยการใช้ e-Commerce เป็นช่องทางการตลาดนับเป็นกลยุทธ์สำคัญ โดยผู้ประกอบการหลายรายในปัจจุบันหันมาให้ความสำคัญและมองเป็นมากกว่าเว็บไซต์ แต่มองเป็นโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อทั่วโลก

ทรงยศ คันธมานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์แพลนเน็ท จำกัด
ผู้ก่อตั้งและพัฒนาเว็บไซต์สำเร็จรูปแห่งแรกในประเทศไทย www.ReadyPlanet.com กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อ e-Commerce เนื่องจากเป็นเครื่องมือทางการตลาดหรือวิธีการทำธุรกิจที่มีต้นทุนต่ำ และไม่ได้ต่างจากธุรกิจอื่น หากเข้าใจในเรื่องของการทำธุรกิจ ก็สามารถไปต่อในเรื่องของเทคนิค คือ e-Commerce ได้ เพียงแต่จะต้องเข้าใจสภาพแวดล้อมและวิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายว่าจะทำอย่างไร การมี e-Commerce ไม่ได้หมายความว่าคนทั่วโลกเป็นลูกค้า แต่หมายความว่าคนทั่วโลกเป็นโอกาสที่สามารถนำสินค้าหรือบริการเข้าถึงได้มากขึ้น

ทั้งนี้ e-Commerce ไม่ได้หมายถึงการสร้างเว็บไซต์ แต่ให้นึกถึงการสร้างธุรกิจ การมีเว็บไซต์ไม่ใช่สิ่งสำคัญทั้งหมด สิ่งที่สำคัญ คือ การให้บริการลูกค้าก็สำคัญ เพื่อให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าอีก ไม่ใช่แค่ครั้งเดียวแล้วจบ และต้องแม่นยำ ฉับไว ไม่ว่าจะเป็นการรับส่งข้อมูล การอัพเดตสถานะของสินค้า เป็นต้น

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ เรื่องของความน่าเชื่อถือ การมีชื่อ ที่อยู่ หรือเบอร์โทรศัพท์ของผู้ประกอบการใส่ลงไปในเว็บไซต์ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือทางหนึ่ง เนื่องจากลูกค้าอาจจะมีการติดต่อไปยังเบอร์โทรศัพท์เพื่อสอบถามว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ การสร้างความโปร่งใสของข้อมูลผู้ประกอบการจึงเป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึง

“การจะขายสินค้าออนไลน์ได้ อย่างแรกก็ควรมีประสบการณ์ในการเป็นลูกค้าก่อน จะขายได้มากน้อยขึ้นอยู่กับเป้าหมายแต่ละคน เพราะบางคนแค่มีเว็บไซต์ตัวเอง มีชื่อที่อยู่บริษัท เบอร์โทรศัพท์ที่ชัดเจน เมื่อค้นหาจาก Search Engine ก็จะปรากฏเว็บไซต์บริษัทเราขึ้นมา ลูกค้าก็จะมาติดต่อเอง เนื่องจากปัจจุบันคนไม่ค่อยใช้สมุดหน้าเหลืองกันแล้ว ธุรกิจไหนมีเว็บไซต์ให้ Search Engine ค้นหาเจอ แค่นี้ก็เป็นโอกาสแล้ว ทำให้สามารถหาลูกค้าได้เพิ่มขึ้น” ทรงยศ กล่าว

ด้าน ประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด e-Commerce และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ ThaiAmazon.com และ Thaimail.com กล่าวเสริมว่า พฤติกรรมผู้บริโภคทุกวันนี้เปลี่ยนไป มีการใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์มากกว่าโทรทัศน์ ซึ่งเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ e-Commerce โดยหลักการสร้างสินค้าหรือสร้างโอกาสทางตลาดใน e-Commerce คือ สินค้านั้น Hard to find หรือเป็นสินค้าหายาก เป็นสินค้าตามสั่งหรือ Made to order หรือ Do it yourself เป็นสินค้าน๊อกดาวน์ประกอบถอดได้ เป็นต้น

“แนมโน้มสินค้าออนไลน์ในปัจจุบัน จะเป็นสินค้าที่เป็น แฟชั่นและฟังก์ชั่น ซึ่งการทำการตลาดด้วย ดังนั้น การทำ e-Commerce จะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ความแปลก และแตกต่าง เพื่อให้สินค้าหรือบริการมีความน่าสนใจ รูปแบบบนเว็บไซต์ต้องจัดทำให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น รูปสินค้า วิธีการสั่งซื้อ รวมทั้งการสร้างเรื่องราวในสินค้าให้มีความน่าสนใจ เพราะลูกค้าบางครั้งไม่ได้เลือกซื้อของเพราะอยากได้อย่างเดียว แต่ซื้อเพราะเรื่องราวของตัวสินค้า”ประสิทธิ์ กล่าว

  Back |   Top


Magazine | Engineeringtoday . Construction & Property . ไฟฟ้าและอุตสาหกรรม . อินทาเนีย . Green network . บรรจุภัณฑ์ไทย . Mining Magazine .
Directory | ทำเนียบอุตสาหกรรมก่อสร้าง-วัสดุ . YellowGreen Pages Thailand .
Article | In Trend . WorldWatch . เวทีประลองความคิด . ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง . สู่ศตวรรษใหม่ . รายงานพิเศษ . บทความพิเศษ . FW-mail
Column | Travel . สกู๊ปพิเศษ . เยี่ยมชมโครงการ/โรงงาน . แฟ้มบุคคล . เทคโนโลยี . พลังงานสิ่งแวดล้อม . สิ่งประดิษฐ์ / งานวิจัย . รอบรู้เรื่องไอที
Knowledge | องค์กรวิศวกรรม&อุตสาหกรรม . โครงการสนับสนุนอุตสาหกรรม . บริการอุตสาหกรรม . มาตรฐานอุตสาหกรรม . ศัพท์ช่าง
Law | วิศวกรรม . อุตสาหกรรม . พลังงาน . ทรัพย์สินทางปัญญา


471/3-4 อาคารพญาไทเพลส ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400 Tel. 0-2354-5333, 0-2644-6649 Fax. 0-2640-4260
Copyright ©TECHNOLOGY MEDIA CO.,LTD All right reserved