» Home » Magazine » News » Column » Article » Knowledge » Law » About us

SCG Living Showcase เปิดตัวโปรเจคท์ใหญ่ในงานสถาปนิก ’56
TNN : Technologymedia News 5/7/2013


Caverna Nirvana – A Place We Stand - Community Architects

               เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี เอสซีจี และครบรอบ 100 ปี ผลิตภัณฑ์ ตราช้าง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แรกของบริษัท เอสซีจีจึงนำเสนอโปรเจคท์ใหญ่ในงานสถาปนิก ’56 โดยจัดแสดงผลงานภายใต้แนวความคิด “SCG Living Showcase” ซึ่งเป็นการผนึกกำลัง 9 ผลิตภัณฑ์คุณภาพในเครือมาจัดแสดงในงานอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมเปิดตัว “Caverna Nirvana” ผลงานไฮไลท์ของเอสซีจีที่ร่วมแสดงที่ประเทศอิตาลี และเกิดแคมเปญสร้างสรรค์ “A Place We Stand 100 ปี ตราช้างสร้างเพื่อให้”  สร้างสิ่งปลูกสร้างสาธารณประโยชน์ เพื่อมุ่งพัฒนาสังคมร่วมกับเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดัง ภายใต้การออกแบบของสถาปนิกชื่อดังในโปรเจคท์ “Community Architects”

                Caverna Nirvana โลกคู่ขนานแห่งความสุข
                ผลงานไฮไลท์ส่งตรงจากอิตาลี
                อนุวัตร เฉลิมไชย แบรนด์ไดเรคเตร์ เอสซีจี กล่าวว่า เอสซีจีได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานสถาปนิก ’56 ซึ่งเป็นนิทรรศการด้านสถาปัตยกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยในปีนี้เป็นโอกาสที่เอสซีจีครบรอบ 100 ปี จึงรวมพลัง 9 ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างในเครือมารวมไว้ในงาน โดยมีการจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ภายใต้แนวความคิด “SCG Living Showcase” ซึ่งเป็นการนำเสนอที่สุดของนวัตกรรมที่อยู่อาศัย ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยไฮไลท์ในปีนี้คือ  “Caverna Nirvana” ซึ่งได้แนวคิดมาจากการจัดบูธของเอสซีจีในงาน “Milan Design Week 2013” เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งแนวคิดมาจากสังคมที่ยุ่งเหยิงในปัจจุบัน และอะไรคือความสงบสุขที่คนในยุคปัจจุบันถามหา จึงมีการจำลองเป็นถ้ำที่เป็นโลกคู่ขนานกับโลกที่เราอยู่อาศัย ซึ่งมีความสงบสุข สวยงาม ด้วยการจัดตกแต่งด้วยผลิตภัณฑ์ของเอสซีจี พร้อมเติมเต็มจินตนาการด้วยระบบมัลติมีเดียที่ทันสมัย และมีลูกเล่นต่างๆมากมาย เช่น การใส่เสียงของน้ำตก เสียงลมเข้าไป ซึ่งจะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้มาร่วมงานได้ตลอดระยะเวลาที่เข้าชมูธของเอสซีจี

                เทวินทร์ วรรณะบำรุง ดีไซน์ไดเรคเตอร์ เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง กล่าวว่า คอนเซ็ปต์ที่ตั้งใจจะสื่อสารกับผู้ที่มาร่วมงานคือ Living Showcase ภายใต้แนวคิด ดินแดนแห่งความสุข คือต้องนำเสนอให้น่าสนใจ โดยที่ไม่ต้องเล่ารายละเอียดมาก แต่ทำให้ผู้ที่มาชมงานได้ความรู้จากสิ่งได้ชม โดยเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เอสซีจีต้องการจะสื่อสารจะส่งผ่านไปถึงผู้ร่วมงานได้อย่างแน่นอน  ทั้งนี้ภายในบูธใหญ่ของเอสซีจียังมีการแบ่งเป็นบูธย่อยของแต่ละผลิตภัณฑ์ เช่น ตราช้าง, COTTO, WINDSOR, SCG HEIM, ปูนเสือ, Q-CON, SCG Experience, Green Building และ Home Solution Center  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแต่ละผลิตภัณฑ์ของเอสซีจีเมื่อรวมกันก็เป็นโซลูชั่นต่างๆ สามารถประกอบขึ้นเป็นบ้านได้อย่างสมบูรณ์แบบ

                “สำหรับสิ่งที่ได้รับความสนใจจากงาน Milan Design Week 2013 ที่เรายกมาไว้ที่งานนี้ก็มีหลากหลาย ทั้งกระเบื้องที่มีลวดลายไม้ กระเบื้องเลียนแบบหิน และมีผิวสัมผัสคล้ายกับเป็นพื้นไม้หรือหินจริงๆ ด้วย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากผู้เข้าชมงานเป็นอย่างดี ทั้งนี้เราก็มีการนำเสนอในรูปแบบที่เป็น Art Exhibition มากกว่าที่จะนำเอาผลิตภัณฑ์มาวางเฉยๆ และโดยเฉพาะในงาน Milan Design Week 2013 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมบูธของเอสซีจีประมาณ 150,000 คนต่อวัน ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วถือว่ามากขึ้นเป็นเท่าตัว ซึ่งก็เป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งที่เราได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วย ก็เป็นเรื่องที่เอสซีจีภูมิใจ” เทวินทร์ กล่าว

                A Place We Stand 100  ปี ตราช้าง สร้างเพื่อให้
                สร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อสาธารณะประโยชน์
                ภายในงานนี้ ผลิตภัณฑ์ตราช้าง ในฐานะผลิตภัณฑ์แรกของเอสซีจี และจะครบรอบ 100 ปี ในปี 2556 นี้ ได้เปิดตัวแคมเปญ A Place We Stand 100  ปี ตราช้าง สร้างเพื่อให้ ผนึกกำลังกับเหล่าเซเลบริตี้และสถาปนิกชื่อดังของเมืองไทยร่วมกันสร้าง 10 สิ่งปลูกสร้างเพื่อมอบเป็นสารณประโยชน์ทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย เช่น การสร้างศูนย์การเรียนรู้ชุมชน อาคารกิจกรรมบำบัดเด็กพิการ สนามเด็กเล่น อาคารอเนกประสงค์ อาคารเรียน และห้องสมุด เป็นต้น โดยยึดหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ 1. การมุ่งพัฒนาเด็กและเยาวชน 2. การมุ่งพัฒนาชุมชนที่ได้รับรางวัลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงในด้านต่างๆ ตามพระราชดำริ และ 3. การให้ความช่วยเหลือและพัฒนาในด้านสุขภาพและอนามัยในกลุ่มผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพ
“สำหรับผู้ที่ต้องการร่วมแบ่งปันให้พื้นที่สาธารณประโยชน์กับเอสซีจี สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างตราช้างทุกรุ่น ทุกประเภท ตลอดจนผลิตภัณฑ์ตราช้างรุ่น Limited Edition ที่ผลิตออกมาพิเศษเฉพาะโอกาสครบรอบ 100 ปี ตราช้าง รายได้ส่วนหนึ่งก็จะหักเพื่อมาสมทบทุนในโครงการดังกล่าว หรืออีกหนึ่งช่องทางในการร่วมสมทบทุนกับโครงการนี้คือ สำหรับผู้ที่เล่น Instagram สามารถถ่ายรูปเท้าของตัวเองกับสถานที่ แล้ว Tag  คำว่า #aplacewestand ทุก 1 ภาพที่ Tag  เท่ากับได้ร่วมสมทบทุน 100 บาท กับตราช้าง เพื่อร่วมสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื่นที่ขาดแคลน” อนุวัตร กล่าว

            Community Architects
                ผนึกกำลังสถาปนิกรุ่นใหญ่ ร่วมสร้างเพื่อให้กับเอสซีจี
                สำหรับโครงการ A Place We Stand 100  ปี ตราช้าง สร้างเพื่อให้ เป็นโครงการหนึ่งที่ตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นนักคิดของเอสซีจี การดำเนินงานในโครงการดังกล่าวนี้ไม่ใช่เพียงการสร้างอาคารหรือสถานที่ธรรมดา แต่ต้องเป็นสถานที่ที่ชุมชนนั้นขาดแคลนอย่างแท้จริง และคนทั้งชุมชนจะได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างสูงสุด เช่น ห้องสมุด สนามเด็กเล่น อาคารอเนกประสงค์ ซึ่งต้องมีประโยชน์ในการที่คนในชุมชนจะเข้ามาร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนได้อย่างแท้จริง โดยงานนี้ได้รับความร่วมมือจากสถาปนิกชื่อดังของเมืองไทย ได้แก่ ดวงฤทธิ์ บุนนาค, ทวิตีย์ วัชราภัย เทพาคำ และ ปิตุพงษ์ เชาวกุล ในการร่วมกันออกแบบสิ่งปลูกสร้างเพื่อชุมชน  ทั้งนี้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและประสบการณ์ใหม่ๆ สำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่ ตลอดจนวงการออกแบบของไทยด้วย
                “โครงการนี้เป็นโครงการที่น่าสนใจ เนื่องจากมีการวางแผนที่ชัดเจนและมั่นใจว่าเมื่อผลงานออกสู่สาธารณะแล้วจะช่วยสร้างความสุขให้คนในชุมชนเพิ่มขึ้น เพราะผมมั่นใจว่าเอสซีจีทำจริง ไม่เป็นเพียงกระดาษอย่างแน่นอน และการออกแบบครั้งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องคำนึงถึงประโยชน์และความสุขของคนในชุมชนควบคู่กัน เราไม่ได้อยากสร้างอนุสาวรีย์ของเรา แต่เราอยากสร้างอะไรที่เป็นประโยชน์จริงๆ และคนในชุมชนได้ใช้งานจากตรงนี้จริงๆ” ดวงฤทธิ์กล่าว

                ทวิตีย์ วัชราภัย เทพาคำ กล่าวว่า ส่วนตัวได้รับมอบหมายให้สร้างอาคารอเนกประสงค์ และเมื่อมีโอกาสเข้าไปดูสถานที่จริง จึงได้แนวคิดที่ว่าการสร้างอาคารอเนกประสงค์ไม่ใช่อาคารเปล่าๆ แต่ต้องเป็นอาคารที่ทำกิจกรรมต่างๆ ได้หลากหลาย เหมาะแก่คนทุกวัยที่จะเข้าไปใช้สถานที่นั้นได้ และเมื่อมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมก็จะสามารถร่วมกันใช้สถานที่นี้ได้ด้วยเช่นกัน

                “สำหรับผมรับหน้าที่ออกแบบสนามเด็กเล่น ซึ่งผมตั้งโจทย์เอาเองว่า สนามเด็กเล่นต้องเป็นสนามที่ผู้ใหญ่เล่นได้ด้วย เพราะสนามเด็กเล่นเป็นสถานที่ที่ครอบครัวน่าจะใช้เวลาอยู่ร่วมกันได้ ดังนั้น เมื่อลูกๆ มาเล่นสนามเด็กเล่น เราจะออกแบบอย่างไรให้พ่อแม่ที่มาเฝ้าลูกที่สนามเด็กเล่นไม่เบื่อ คือเราต้องคิดว่าน่าจะมีอะไรที่เราจะเพิ่มเข้าไปตรงนี้ได้ให้เด็กและผู้ใหญ่ใช้เวลาร่วมกันและมีความสุขทั้งสองฝ่าย” ปิตุพงศ์ กล่าว
               

  Back |   Top


   ข่าวใหม่

    ปักหมุดต้องห้ามพลาด ‘แพ็ค พริ้นท์อินเตอร์เนชั่นแนล 2019’  17/9/2562

    อุตฯ – คมนาคม ผนึกกำลังเสริมแกร่งภาคการผลิตไทย เตรียมดึงโมเดลโครงสร้างพื้นฐานและการผลิตญี่ปุ่น ตั้งเป้าดันแบรนด์อิมเมจ “เมดอินไทยแลนด์” เทียบชั้น “เมดอินเจแปน” 13/9/2562

    สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย ชี้ อุตฯ ลวด - ท่อ ปี 63 โตแตะ 17.4 ล้านตัน 11/9/2562

    เดลต้านำเสนอดาต้าเซ็นเตอร์ยุค IoT ภายในงาน Data Center Solution Day 2019 Thailand 9/9/2562

    ครม.เศรษฐกิจ คลอดแพคเกจ 7 ด้าน เร่งรัดการลงทุน 9/9/2562

    สวทช. จัดงาน THAILAND TECH SHOW 2019 โชว์งานวิจัย 234 ผลงาน พร้อมจัดพิชชิ่ง 11 ผลงานเด่นปี’62  6/9/2562

    เตรียมจัดใหญ่ “แพ็ค พริ้นท์อินเตอร์เนชั่นแนล 2019” มหกรรมด้านนวัตกรรมเพื่ออุตฯ การพิมพ์ – แพคเกจจิ้ง ใหญ่สุดของเอเชีย  5/9/2562

    ซัมซุง ร่วมกับ บีโอไอ จัดงาน “Samsung Electronics Sourcing Fair in Southeast Asia”  5/9/2562

  more...          



Magazine | Engineeringtoday . Construction & Property . ไฟฟ้าและอุตสาหกรรม . อินทาเนีย . Green network . บรรจุภัณฑ์ไทย . Mining Magazine .
Directory | ทำเนียบอุตสาหกรรมก่อสร้าง-วัสดุ . YellowGreen Pages Thailand .
Article | In Trend . WorldWatch . เวทีประลองความคิด . ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง . สู่ศตวรรษใหม่ . รายงานพิเศษ . บทความพิเศษ . FW-mail
Column | Travel . สกู๊ปพิเศษ . เยี่ยมชมโครงการ/โรงงาน . แฟ้มบุคคล . เทคโนโลยี . พลังงานสิ่งแวดล้อม . สิ่งประดิษฐ์ / งานวิจัย . รอบรู้เรื่องไอที
Knowledge | องค์กรวิศวกรรม&อุตสาหกรรม . โครงการสนับสนุนอุตสาหกรรม . บริการอุตสาหกรรม . มาตรฐานอุตสาหกรรม . ศัพท์ช่าง
Law | วิศวกรรม . อุตสาหกรรม . พลังงาน . ทรัพย์สินทางปัญญา


471/3-4 อาคารพญาไทเพลส ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400 Tel. 0-2354-5333, 0-2644-6649 Fax. 0-2640-4260
Copyright ©TECHNOLOGY MEDIA CO.,LTD All right reserved