» Home » Magazine » News » Column » Article » Knowledge » Law » About us

เมอร์เมด มาริไทม์ สั่งต่อเรือขุดเจาะน้ำมัน และ เรือสนับสนุนการปฏิบัติการดำน้ำ เพิ่มศักยภาพการให้บริการวิศวกรรมใต้ทะเลและบริการขุดเจาะนอกชายฝั่ง
TNN : Technologymedia News 1/14/2014





ภาพจำลองเรือขุดเจาะน้ำมันท้องแบน

                บมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ หนึ่งในผู้ให้บริการเรือขุดเจาะนอกชายฝั่งและบริการวิศวกรรมใต้ทะเลชั้นนำ และเป็นบริษัทในกลุ่มของบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA ได้ลงนามในสัญญา กับบริษัท ไชน่า เมอร์แช็นท์ อินดัสตรีส์ โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อสั่งต่อเรือขุดเจาะน้ำมันจำนวน 2 ลำและเรือสนับสนุนการปฏิบัติการดำน้ำ 1 ลำ มูลค่ารวมประมาณ 14,500 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถด้านงานวิศวกรรมใต้ทะเลและการให้บริการเรือขุดเจาะนอกชายฝั่งของเมอร์เมด เพื่อรองรับการเติบโตและตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น โดยเรือขุดเจาะทั้ง 2 ลำ จะทยอยส่งมอบได้ประมาณไตรมาสที่ 1 และ 2 ในปี 2559 ในขณะที่เรือสนับสนุนการปฏิบัติการดำน้ำ (Dive Support Vessel - DSV) ลำใหม่จะส่งมอบได้ประมาณไตรมาสที่ 3 ของปีเดียวกัน

                เฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า  แนวโน้มของกิจกรรมการสำรวจและผลิตในธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติทั่วโลกยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยผลักดันความต้องการใช้งานบริการนอกชายฝั่งให้สูงขึ้นตามไปด้วย แต่เรือขุดเจาะที่มีอยู่อายุมากใกล้จะถึงกำหนดปลดระวางแล้ว  บริษัทฯ จึงต้องสั่งต่อเรือลำใหม่มาทดแทน เนื่องจากเรือใหม่ๆ จะเป็นที่นิยมจากลูกค้ามากกว่า เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย และประสิทธิภาพสูงกว่า และยังทำให้บริษัทฯ ได้รับอัตราค่าเช่าเรือรายวันที่สูงขึ้นอีกด้วย  สำหรับตัวอย่างที่เห็นได้ชัดจากสัญญาล่าสุดของบริษัท AOD ซึ่งเป็นบริษัทที่เราร่วมทุนกับบริษัท ซีดริล ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการขุดเจาะในการนำเรือขุดเจาะสามขาที่เพิ่งได้รับมอบมา ไปให้บริการกับบริษัทน้ำมันแห่งชาติซาอุดิอาระเบีย โดยบริษัทฯ ได้รับค่าเช่าเรือในอัตราที่สูงมาก ส่วนเรือ DSV ที่จะสั่งเพิ่มนั้น จะเป็นเรือ DSV ลำที่สี่ที่มาเสริมกองเรือบริการวิศวกรรมใต้น้ำทะเลของเมอร์เมด เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของบริษัทน้ำมันรายใหญ่ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย โดยในปัจจุบัน เรือ DSV สามลำแรกกำลังปฏิบัติงานอยู่ที่น่านน้ำอินโดนีเซีย อ่าวไทย และทะเลเหนือ

                “เมอร์เมด เลือกใช้บริการต่อเรือของบริษัท ไชน่า เมอร์แช็นท์ เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการสร้างเรือที่คุณภาพสูง ประกอบกับมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง รวมถึงมีแนวทางการทำงานที่เปิดเผยและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้เรามั่นใจว่าบริษัท ไชน่า เมอร์แช็นท์ จะต่อเรือได้ตามความต้องการของเมอร์เมดและสามารถส่งมอบเรือทั้งหมดให้ได้ตรงตามกำหนดการ”  เฉลิมชัย  กล่าว

                สำหรับเรือขุดเจาะใหม่ทั้งสองลำ ถูกออกแบบโดยบริษัท เนชั่นแนล ออยล์เวล วาร์โก้ (National Oilwell Varco - NOV) ให้มีพื้นที่ใช้งานบนดาดฟ้าเพิ่มจากเรือรุ่นเดิมถึง 50% มีห้องพักรองรับเจ้าหน้าที่ได้ถึง 200 คน และมาพร้อมอุปกรณ์ซ่อมบำรุงแบบครบครัน ราคาต่อเรือมีมูลค่าลำละ 149 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนเรือสนับสนุนการปฏิบัติการดำน้ำลำใหม่มีมูลค่า 138 ล้านเหรียญสหรัฐ จะได้รับการติดตั้งยานสำรวจใต้ทะเล (ROV) และอุปกรณ์ขนส่งนักประดาน้ำคู่ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้การปฏิบัติงานใต้ทะเล เช่น งานสำรวจก่อนการติดตั้ง ยานสำรวจใต้ทะเล งานซ่อมบำรุงอุปกรณ์ใต้น้ำและบริการประดาน้ำ สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งนี้ เมอร์เมด จะนำเงินที่ได้มาจากการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนก่อนหน้านี้จำนวน 176 ล้านเหรียญสหรัฐ ร่วมกับการหาเงินกู้ มาชำระค่าใช้จ่ายในการสั่งต่อเรือใหม่ในครั้งนี้

                ด้านจู้ กุ่ยหมิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไชน่า เมอร์แช็นท์ อินดัสตรีส์ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า  เรายินดีที่ได้มีโอกาสร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจกับทางเมอร์เมด คำสั่งซื้อเรือทั้ง 3 ลำที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นผลมาจากความร่วมมือกันของทั้งสองฝ่ายตั้งแต่เมื่อต้นปี 2555 และเรามั่นใจว่าจะ ส่งมอบเรือได้ในปี 2559 อย่างแน่นอน ทั้งนี้เราหวังว่าจะได้ให้บริการสนับสนุนกิจกรรมการสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของเมอร์เมดในโครงการอื่นๆ อีกในอนาคต



Tags : เมอร์เมด มาริไทม์ • วิศวกรรมใต้ทะเล • โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ • TTA • ไชน่า เมอร์แช็นท์ อินดัสตรีส์ โฮลดิ้ง • เรือสนับสนุนการปฏิบัติการดำน้ำ • เฉลิมชัย มหากิจศิริ • น้ำมัน • ก๊าซธรรมชาติ • ซีดริล • เรือ DSV • เนชั่นแนล ออยล์เวล วาร์โก้ • ซ่อมบำรุง • ยานสำรวจใต้ทะเล • จู้ กุ่ยหมิง

  Back |   Top


   ข่าวใหม่

    กระทรวงพลังงานมั่นใจ “ฟิวเจอร์ เอนเนอร์ยี เอเชีย” ขับเคลื่อนอนาคตไทยสู่ “พลังงาน 4.0” 8/11/2561

    กฟภ. ร่วมกับเมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต ประกาศพร้อมจัดงาน Thailand Lighting Fair 2018 12/10/2561

    วสท. ประกาศย้ำพร้อมจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2561 ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในไทย 11/10/2561

    ความร่วมมือทางวิชาการสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา 24/9/2561

    BMAM Expo Asia 2018 รวมโซลูชั่นด้านการบริหารจัดการอาคารครบวงจร ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล 12/9/2561

    กฟภ. สนับสนุนการใช้พลังงานและอาคารอัจฉริยะให้ภาคอุตสาหกรรมในโคราช  11/9/2561

    จัดตั้ง ‘ศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ศาสตราจารย์ อรุณ สรเทศน์’ ศูนย์ปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก  10/9/2561

    อิมแพ็คยกระดับงาน “อินเตอร์แมท อาเซียน และคอนกรีต เอเชีย ปี 2018” สู่เวทีอาเซียน 6/9/2561

  more...          



Magazine | Engineeringtoday . Construction & Property . ไฟฟ้าและอุตสาหกรรม . อินทาเนีย . Green network . บรรจุภัณฑ์ไทย . Mining Magazine .
Directory | ทำเนียบอุตสาหกรรมก่อสร้าง-วัสดุ . YellowGreen Pages Thailand .
Article | In Trend . WorldWatch . เวทีประลองความคิด . ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง . สู่ศตวรรษใหม่ . รายงานพิเศษ . บทความพิเศษ . FW-mail
Column | Travel . สกู๊ปพิเศษ . เยี่ยมชมโครงการ/โรงงาน . แฟ้มบุคคล . เทคโนโลยี . พลังงานสิ่งแวดล้อม . สิ่งประดิษฐ์ / งานวิจัย . รอบรู้เรื่องไอที
Knowledge | องค์กรวิศวกรรม&อุตสาหกรรม . โครงการสนับสนุนอุตสาหกรรม . บริการอุตสาหกรรม . มาตรฐานอุตสาหกรรม . ศัพท์ช่าง
Law | วิศวกรรม . อุตสาหกรรม . พลังงาน . ทรัพย์สินทางปัญญา


471/3-4 อาคารพญาไทเพลส ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400 Tel. 0-2354-5333, 0-2644-6649 Fax. 0-2640-4260
Copyright ©TECHNOLOGY MEDIA CO.,LTD All right reserved